วันศุกร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2554

โครงการที่ตอบสนองนโยบายรัฐบาล ด้านระบบสารสนเทศ

ข้อเท็จจริง
๑. มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๑ กันยายน ๒๕๕๓ เห็นชอบ “แนวทางการส่งเสริมอุดมศึกษาร่วมสร้างประเทศไทยน่าอยู่” โดยให้จัดตั้งศูนย์จัดการความรู้เพื่อพัฒนาจังหวัดในทุกสถาบันอุดมศึกษา ซึ่งต่อไปทุกจังหวัดจะมีศูนย์จัดการองค์ความรู้เป็นคลังข้อมูลของแต่ละจังหวัดในสถาบันอุดมศึกษาทุกจังหวัด เพื่อให้จังหวัดภาคส่วนต่างๆได้มีข้อมูลในการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ในการพัฒนาจังหวัดหรือเพื่อการพัฒนาในด้านอื่นๆ ต่อไป
๒. นโยบายของรัฐบาลที่แถลงต่อรัฐสภาเมื่อวันที่ ๒๓ สิงหาคม ๒๕๕๔ ด้านนโยบายวิทยาศาสตรเทคโนโลยี การวิจัยและนวัตกรรม ๖.๕ สงเสริมการใชขอมูลเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ เพื่อการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติ การวางแผนการผลิตดานการเกษตรการปองกัน และแกไขปญหาภัยพิบัติ ยกระดับคุณภาพชีวิตและเสริมสรางความสามารถในการแขงขันของประเทศ
๓. สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาสารสนเทศภูมิศาสตร์ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีได้จัดประชุมชี้แจงให้ข้อมูลเกี่ยวกับระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ (Geographic Information System : GIS) ระบบการให้บริการข้อมูลแผ่นที่โดยผ่านเครือข่าย (Web Map Service-WMS) พร้อมชุดคำสั่งประยุกต์ด้านการจัดการพื้นที่รหัสเปิด เมื่อวันที่ ๑ กันยายน ๒๕๕๔ ณ ห้องประชุมศรีเมืองใหม่ สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
๔. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ชี้แจงนโยบายการศึกษาด้านการอุดมศึกษา
เมื่อวันนี้ ๒ กันยายน ๒๕๕๔ โดยเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษาได้กล่าวว่า ในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษามีโครงการสำรวจศักยภาพ ทรัพยากร สภาพภูมิศาสตร์ วัฒนธรรมของแต่ละจังหวัด เพื่อจะได้นำมากำหนดเป็นยุทธศาสตร์การดำเนินงานของแต่ละจังหวัด งบประมาณ ๑๘๐ ล้านบาท

หลักการ
เพื่อสอดรับกับมติคณะรัฐมนตรี นโยบายของรัฐบาลด้านการวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี การวิจัยและนวัตกรรม (การใช้ข้อมูลภูมิสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติ) และโครงการของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ข้างต้น มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ควรจะพิจารณาดำเนินโครงการพร้อมกำหนดหน่วยงานผู้รับผิดชอบในการดังกล่าว

ประเด็นเสนอเพื่อพิจารณา
พิจารณาดำเนินโครงการ “ศูนย์จัดการความรู้เพื่อพัฒนาจังหวัดอุบลราชธานี และ จังหวัดมุกดาหาร” โดยมีลักษณะรูปแบบที่เป็นอิเล็กทรอนิกส์ด้านทรัพยากรธรรมชาติ อุตสาหกรรม การเกษตร วัฒนธรรม และด้านอื่นๆ ในระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์


ทั้งนี้ในเบื้องต้นได้มีการพิจารณาให้ความเห็นชอบในการดำเนินโครงการดังกล่าวข้างต้น อย่างไรก็ดี เพื่อทำให้เกิดความหลากหลายความคิดในการพัฒนาดังนั้น ท่านคิดว่าการพัฒนาระบบสารสนเทศดังกล่าว ควรจะต้องมีระบบ e-service, web-service, front and back office หรือไม่อย่างไร และหากมีควรจะมีอะไรบ้างพร้อมระบุเหตุผลประกอบเพื่อจะได้นำไปปฏิบัิติได้จริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น